Xông hơi khô sauna là gì? Đặc điểm và lợi ích của xông hơi khô sauna

07/11/2021

Tìm hiểu về phương pháp Sauna

Sauna là gì?

Sauna (còn được gọi là phương pháp xông hơi khô) là một hình thức xông hơi dựa trên nhiệt độ từ các máy tạo nhiệt để tạo nên những tác động tích cực đối với cơ thể con người.

Đặc điểm của phương pháp Sauna

Phương pháp này có đặc điểm như sau:

Hình thức xông hơi Sauna thường sẽ có nhiệt độ dao động từ 50 đến 70 độ C và độ ẩm khoảng 10% nhằm tạo nên "cơn sốt nhân tạo" cho cơ thể, từ đó kích thích mồ hôi toát ra nhiều hơn.

Nhiệt độ từ phòng xông hơi Sauna thường được tạo ra từ tấm tạo nhiệt, máy xông hoặc từ đá Sauna hay đá muối để khuếch tán nhiệt ra khắp phòng và tạo nên những tác động tích cực cho cơ thể.

Nguồn gốc của Sauna

Sauna có tên gọi gốc là "Sow nah" trong tiếng Phần Lan. Đây là một phương pháp được bắt nguồn từ Nga và Phần Lan.

Ban đầu, phương pháp này được thực hiện rất thô sơ và thủ công. Người ta sẽ dựng một căn phòng kín trong hang hoặc dưới lòng đất, sau đó tạo đầy khí nóng trong phòng và con người sẽ vào trong phòng đó để thư giãn. Sau này, người ta đã biết cải tiến để nâng cấp gian phòng đó thành những ngôi nhà hay phòng nhỏ bằng gỗ.

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, phương pháp xông hơi Sauna đã được ứng dụng nhiều loại máy móc hiện đại và có những căn phòng chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, dù ở thời điểm nào thì Sauna vẫn là một trong những hình thức chăm sóc sức khỏe được rất nhiều người yêu thích bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó mang tới cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng mà phương pháp Sauna mang lại.

Xông hơi Sauna

Tác dụng của Sauna

Một số tác dụng mà hình thức xông hơi khô Sauna mang lại như:

  • Nhiệt độ tăng lên có thể làm cho các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm trên da bị tiêu diệt, từ đó giúp làm sạch tế bào da, giúp da được trẻ hóa.
  • Giúp kích thích và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời giúp cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố và ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Sản sinh hormone endorphin (hormone hạnh phúc) giúp thư giãn tinh thần để bạn luôn cảm thấy vui vẻ, tránh căng thẳng, mệt mỏi.
  • Khi hơi nóng bốc lên, những phần mỡ thừa ở bụng, đùi, mông... sẽ bị đốt cháy hiệu quả, từ đó giúp các vùng da này được săn chắc hơn, đồng thời cũng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm đau khớp, đau lưng... hiệu quả.

Một số hình thức của xông hơi Sauna

Xông hơi Sauna thường được thực hiện dưới một số hình thức như xông hơi bằng đá muối, xông hơi bằng đá Sauna hay xông hơi bằng tia hồng ngoại. Cụ thể như:

  • Xông hơi bằng đá muối: Hình thức xông hơi khô này sử dụng những viên đá muối lắp đều xung quanh phòng xông. Đây là loại đá được khai thác từ sâu trong lòng dãy núi Himalaya có chứa hơn 84 loại khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đá muối sẽ sản sinh ra những ion âm dưới tác dụng của nhiệt độ, từ đó tạo nên những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Xông hơi Sauna bằng tia hồng ngoại: Ở Phần Lan, hình thức này không được coi là Sauna thế nhưng ở nhiều nơi khác, tia hồng ngoại lại được xem là một trong những hình thức Sauna. Với phương pháp này, các dây hồng ngoại hay tấm hồng ngoại sẽ được lắp xung quanh phòng để  tác động lên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các vị trí như ngực, tay, chân, lưng...
  • Xông hơi bằng đá Sauna: Để thực hiện được phương pháp này, bạn cần chuẩn bị phòng xông hơi khô, máy xông hơi khô và đá Sauna để đặt bên trên máy xông. Nhiệt từ thanh mayso sẽ tác động lên đá Sauna để tạo nhiệt, sau đó, nhiệt sẽ từ đá tỏa ra khắp phòng.

PoolSpa Vietnam cung cấp Phòng xông hơi Sauna trọn gói bao gồm: Thiết kế kỹ thuật, Phòng xông hơi sauna gỗ thông/gỗ Hinoki, Thiết bị trọn gói và phụ kiện, Lắp đặt vận hành hoàn chỉnh.